Tối 18-11, sau hai ngày xét xử vụ “làm luật” các cơ sở dịch vụ tang lễ, TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường (Đường “nhuệ”, SN 1971, trú  TP Thái Bình) 15 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Cùng tội danh này, bị cáo Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy bị tòa tuyên phạt 13 năm tù, Nguyễn Khắc Nin, Bùi Mạnh Tiến (Tiến “trắng”) cùng mức án 12 năm tù, Quách Việt Cường và Nguyễn Thị Dương (vợ Đường “nhuệ”) mỗi bị cáo 8 năm tù.

Đường ‘nhuệ’ bị phạt 15 năm tù vì cưỡng đoạt tiền hỏa táng - ảnh 1
Bị cáo Đường bị phạt 15 năm tù vì giữ vài trò chủ mưu cưỡng đoạt tiền hỏa táng

Tòa cho rằng đã có đủ căn cứ xác định vợ chồng Đường “nhuệ” và năm đàn em đã đe dọa, buộc các cơ sở dịch vụ tang lễ ở Thái Bình phải nộp cho nhóm này 500.000 đồng/ ca hỏa táng. Từ cuối năm 2017 đến tháng 4-2020, thời điểm vợ chồng Đường bị bắt, nhóm này đã cưỡng đoạt gần 2,5 tỷ đồng của 25 cơ sở dịch vụ tang lễ. Tiền chiếm đoạt được nhóm này chi tiêu cá nhân.

Tòa cho rằng hành vi của các bị cáo đã xâm phạm vào tài sản của công dân với số tiền chiếm đoạt lớn trong thời gian dài. Mặc dù Đường không nhận tội nhưng tòa cho rằng căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và quá trình thẩm vấn tại tòa, đã đủ căn cứ khẳng định Đường phạm tội cưỡng đoạt tài sản.

Đường ‘nhuệ’ bị phạt 15 năm tù vì cưỡng đoạt tiền hỏa táng - ảnh 2
Bị cáo Nguyễn Thị Dương có vai trò đồng phạm giúp sức cho chồng "làm luật" tiền hỏa táng

 
 

Bị cáo Đường có vai trò chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy có vai trò thừa hành tích cực, vai trò thấp hơn bị cáo Đường.

Bị cáo Nguyễn Thị Dương đã ký nhiều tài liệu liên quan tới Hiệp hội tang lễ Thái Bình để nhóm Đường ép các cơ sở dịch vụ tang lễ phải nộp tiền cho “bảo kê” căn cứ theo số ca hỏa táng. Dương cũng từng trực tiếp nhận tiền báo ca. Tòa đánh giá Dương giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị là các cơ sở dịch vụ tang lễ số tiền đã chiếm đoạt gần 2,5 tỷ đồng.

Mặc dù trước đó Tiến “trắng” đã cho rằng dứt tình với bố nuôi Đường “nhuệ” nhưng khi nói lời sau cùng, bị cáo Đường vẫn đề nghị can thiệp để cho Tiến được đi chữa bệnh vì Tiến đang ốm.